SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ MÔN TOÁN: TỔ CHỨC DẠY HỌC LỒNG GHÉP HỌC THÔNG QUA CHƠI TRONG MÔN TOÁN LỚP 4

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nhằm nâng cao chất lượng dạy học và đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, ngày 28/2/2025, tổ chuyên môn khối 4 của trường Tiểu học Bồ Đề đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề môn Toán với chủ đề: “Tổ chức dạy lồng ghép Học thông qua chơi trong môn Toán lớp 4.”

Buổi sinh hoạt chuyên đề gồm hai phần chính:

🔸 Phần 1: Báo cáo chuyên đề lý thuyết do cô Huỳnh Thị Mỹ Nữ trình bày. Trong phần báo cáo, cô Nữ đã làm rõ các cơ sở lí luận, vai trò, ý nghĩa và một số hình thức tổ chức hoạt động “học thông qua chơi” trong môn Toán lớp 4. Báo cáo nhấn mạnh rằng, việc lồng ghép học thông qua chơi không chỉ tạo hứng thú cho học sinh mà còn giúp các em phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, đồng thời rèn luyện các kĩ năng giao tiếp, hợp tác.

🔸 Phần 2: Tiết dạy minh họa với nội dung “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (Tiết 1)” do cô Trần Thị Như Kiều thực hiện tại lớp 4A. Tiết học được xây dựng theo hướng tích cực hóa hoạt động học sinh, lồng ghép hiệu quả các trò chơi học tập như: “Chuyền hoa yêu thương”, “Phóng viên nhí”, “Hỏi nhanh đáp đúng” giúp học sinh vừa chơi vừa củng cố kiến thức, tạo không khí học tập sôi nổi, hào hứng.

Sau tiết dạy minh họa, giáo viên tham dự đã cùng thảo luận, chia sẻ và góp ý theo hình thức nhóm, sử dụng Bảng kiểm đánh giá Học thông qua chơi. Việc phân tích tiết dạy dựa trên các tiêu chí cụ thể giúp giáo viên nhận diện được điểm mạnh, điểm cần điều chỉnh, đồng thời học hỏi lẫn nhau để nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học hiệu quả hơn trong thực tiễn.

Buổi sinh hoạt chuyên đề đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, tạo cơ hội cho giáo viên trong tổ chuyên môn được học tập, trao đổi, và nâng cao năng lực chuyên môn. Đây cũng là bước đệm quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, hướng đến xây dựng môi trường học tập tích cực, thân thiện, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt:

Người viết: Mai Thị Xuân Thùy